Kết luận: 3 nhà mạng không “bắt tay” tăng giá cước 3G: Dư luận không đồng tình! - 035 Tin nhanh today
Headlines News :
Home » , » Kết luận: 3 nhà mạng không “bắt tay” tăng giá cước 3G: Dư luận không đồng tình!

Kết luận: 3 nhà mạng không “bắt tay” tăng giá cước 3G: Dư luận không đồng tình!

Written By Unknown on Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014 | 08:17

Nguồn:


Ba nhà mạng cùng tăng giá cước

Tại một thời điểm khiến người tiêu dùng rất bức xúc

VCA: Không có dấu hiệu "bắt tay”

Liên quan đến những nghi vấn về việc cấu kết, bắt tay hay thỏa thuận giữa 3 DN, vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 8, Luật Cạnh tranh về thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, Cục Quản lý cạnh tranh cho hay, kết quả xác minh quá trình điều chỉnh giá cước dịch vụ dữ liệu 3G của 3 doanh nghiệp gồm Công ty Thông tin Di động VMS (MobiFone), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và Công ty dịch vụ viễn thông (VinaPhone) cho thấy: Đợt điều chỉnh giá từ ngày 16-10-2013 của Viettel, MobiFone và VinaPhone là thực hiện theo chủ trương, định hướng điều chỉnh giá cước viễn thông nêu tại Quyết định số 32/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020 và theo yêu cầu tuân thủ pháp luật về giá cước dịch vụ viễn thông của cơ quan quản lý nhà nước về viễn thông. Trong quá trình thực hiện điều chỉnh giá, từng doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đăng ký giá cước riêng. Thời điểm nộp hồ sơ và thời điểm đề nghị áp  (in tem 3d f)  dụng giá cước mới của từng doanh nghiệp trong hồ sơ đăng ký giá cước là có sự khác biệt.

Sau khi Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản chấp thuận phương án điều chỉnh giá cước dữ liệu 3G của 3 doanh nghiệp vào cùng ngày 4-10-2013, từng doanh nghiệp đã ban hành quyết định điều chỉnh giá cước ở các thời điểm khác nhau.

Cơ quan VCA kết luận về việc 3 DN cùng điều chỉnh giá cước từ ngày 16-10-2013, kết quả xác minh cho thấy chu kỳ tính cước và vận hành hệ thống kỹ thuật thường tính vào ngày đầu tháng hoặc giữa tháng. Do văn bản chấp thuận của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 4-10-2013 (sau ngày 1-10-2013), nên để phù hợp với chu kỳ tính cước, các DN đã quyết định điều chỉnh cước để áp dụng vào chu kỳ giữa tháng (từ ngày 16-10-2013).

Về việc 3 DN điều chỉnh một số gói cước với cùng mức tăng, theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, các gói cước được điều chỉnh giống nhau đều là các gói cước thông dụng và phương án điều chỉnh giá cước đã được Cục Viễn thông phê duyệt. Ngoài các gói cước thông dụng, các DN đều có nhiều gói cước khác với mức giá cước, tính năng kỹ thuật khác nhau để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Từ kết quả xác minh nói trên, căn cứ các thông tin tài liệu có được trong phạm vi quyền hạn được luật pháp cho phép, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương kết luận: Chưa phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường của sự cấu kết bắt tay hay thỏa thuận giữa 3 DN Viettel, MobiFone và VinaPhone trong đợt điều chỉnh giá cước từ ngày 16-10-2013 vừa qua.

Liên quan đến mức cước tăng tới 20%, 40%, thậm chí tăng thêm 333%, trong khi Vinaphone, MobiFone và Viettel - 3 DN đang giữ vị trí thống lĩnh thị trường cung cấp dịch vụ 3G, nhiều ý kiến cho rằng các nhà mạng đã vi phạm Luật Cạnh tranh, với hành vi áp đặt giá bán bất hợp lý gây thiệt hại cho người tiêu dùng, VCA cũng đưa ra kết luận, chưa có cơ sở để coi đó là hành vi phạm luật.

Lẽ nào tăng giá … tình cờ, ngẫu nhiên?

Tuy nhiên, nếu nhìn lại thời điểm 3 nhà mạng cùng tăng giá cước và lại lên một mức cao gây sốc trong dư luận như vậy, cho dù cơ quan chức năng khẳng định hành động này không gây thiệt hại cho người tiêu dùng nhưng thực tế lại đang chứng minh điều ngược lại. Lý do là bởi, trong thời điểm nền kinh tế đang  (in tem 7 màu)  còn khó khăn, người tiêu dùng đã phải gánh chịu hàng loạt những cú sốc về tăng giá như giá gas, giá xăng… thì việc tăng giá này không thể nói là hợp lý về tính thời điểm.

Cùng với đó, không ít ý kiến cho rằng, việc 3 nhà mạng cùng tăng giá cước 3G vào cùng một thời điểm, và cùng một mức giá ở mức tương đương nhau nhằm mục đích để khách hàng không thể có sự so sánh – liệu có phải là sự…tình cờ, có phải là sự ngẫu nhiên?

Thêm nữa, theo như nhận định của lãnh đạo một nhà mạng, tăng giá cước là để theo cơ chế thị trường, giá cước 3G ở Việt Nam đã quá thấp so với giá thế giới… đó là sự so sánh quá khập khiễng, quá khiên cưỡng khi mà thu nhập của người dân Việt Nam còn xa mới theo kịp thu nhập của các nước trên thế giới.

Như vậy, có thể thấy rõ, việc tăng giá của các DN này ở một thời điểm không hợp lý, đã và đang gây bức xúc trong dư luận. Trong khi Chính phủ đang ra sức tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, bình ổn thị trường, đảm bảo an sinh xã hội… thì việc tăng giá cước 3G lên mức cao và cùng một thời điểm của cả 3 nhà mạng như vậy, rõ ràng đang đi ngược lại với những mục tiêu về ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội của Chính phủ.

Duy Minh

Tân Hoa Mai là doanh nghiệp in ấn, cung cấptem chống hàng giảở tp.Hồ Chí Minh.

Link: http://daidoanket.Vn/index.Aspx?chitiet=74376&menu=1434&style=1

Share this article :

0 nhận xét:

https://docs.google.com/forms/d/1ZKyizmWPt0l9x7DajhrciG2iGWbESHLW8rdN-k05Sc8/viewform
Bạn muốn tham khải mẫu tem chống hàng giả (Rất nhiều mẫu, đa dạng).

In tem chống hàng giả - tem 3d

Mẫu tem chống hàng giả tham khảo

 
Liên hệ 0919 00 99 30 - Email: www.intemchonghang@gmail.com
Bản Quyền: Siloma